Những “từ khóa hòa nhập”của một tân du học sinh Úc

Nếu bạn có ý định chọn Úc là điểm đến du học, hãy cùng The Tree Academy lắng nghe những trải nghiệm hòa nhập cuộc sống và cập nhật những thông tin mới hữu ích từ anh Đỗ Quý Dương, tân du học sinh trường Đại học Monash, Melbourne.

1. Nói về nền giáo dục Úc, mình thấy điểm mạnh của họ đến từ nhiều các phần nhỏ nhưng rất hoàn thiện. Đầu tiên là việc ăn, ở và đi lại cho sinh viên. Mình thấy tất cả đều đồng bộ, có quy định rõ ràng và bạn chỉ cần theo đúng quy định thì mọi việc sẽ được xử lý nhịp nhàng.

2. Về cơ sở vật chất, khác biệt lớn nhất so với khi mình học tại Việt là hệ thống thư việnmôi trường trong trường học. Thư viện trong trường như một nguồn tri thức khổng lồ và được quản lý một cách có hệ thống và đồng bộ.. Thư viện có cả những khóa học và chuyên gia tư vấn về cách học, cách tìm kiếm thông tin và trích dẫn…cho sinh viên.

3. Môi trường và dịch vụ trong trường cũng rất nhân văn, có tất cả các dịch vụ hỗ trợ cho nhu cầu của sinh viên, từ tham vấn tâm lý và các hoạt động cho sinh viên hòa nhập, bảo vệ an toàn cho mỗi cá nhân, lò vi sóng để sinh viên tự mang đồ ăn trưa và tiết kiệm chi phí, vòi nước uống công cộng để sinh viên không phải tự mua nước, khu thể thao và luyện tập, ngân hàng và bưu điện.

4. Về cách dạy, với mình điểm ấn tượng nhất là triết lý và giá trị trong giáo dục và trân trọng tri thức. Mặc dù chưa vào chương trình chính, nhưng chúng mình đã phải học về cách trích dẫn tài liệu tham khảo và được nhấn mạnh rất nhiều về sự nghiêm túc trong việc trân trọng và ghi nhận tri thức của những người đi trước trong việc nghiên cứu khoa học.

5. Cách tương tác của giáo viên với sinh viên cũng cởi mở và gần gũi. Họ hướng sinh viên trở thành những người có cả tri thức và kỹ năng, trong đó kỹ năng quan trọng nhất được lặp đi lặp lại là tư duy phản biện (critical thinking). Mình đã trải nghiệm tư duy phản biện nhiều trong công việc trước đây khi làm với các nhóm đa văn hóa. Còn bây giờ khi là sinh viên, mình thấy được quan điểm khoa học cần phải chính xác và không ngừng sáng tạo, và mỗi người làm khoa học cần phải tự trang bị tri thức và kỹ năng cần thiết để bảo vệ và có khả năng tự phán xét và tranh luận quan điểm của mình bằng các bằng chứng khoa học và lập luận, bất kể người bạn tranh luận có thể là giáo sư đầu ngành, vì bạn biết bạn được tôn trọng nếu bạn có tri thức và bản lĩnh. Sự thụ động, dập khuôn và mặc định khi tiếp nhận tri thức không được đánh giá cao tại đây.

6. Cuối cùng, về quá trình hòa nhập xã hội, mình thấy Melbourne rất đa văn hóa, thân thiện và cởi mở nên mình cũng không thấy có sự phán xét và đánh giá với một cá nhân cụ thể nào, mặc dù có thể cá nhân đó khác biệt rất lớn với những người xung quanh. Mọi người đều dùng tiếng Anh và đa số đều giúp đỡ khi mình cần hỏi tại các nơi công cộng. Mặt khác, việc có nhiều nền văn hóa cùng song song tồn tại làm mình cũng phải học cách chủ động trao đổi và học hỏi từ những nền văn hóa khác nhau, và tìm hiểu kỹ các quy định và cách thức mọi thứ được quy định tại Úc để tránh gặp phải các tình huống khó xử. Mọi thứ đều rõ ràng, và khi mình chú ý quan sát và học hỏi dần thì việc thích nghi với cuộc sống ở đây trở nên khá dễ dàng và nhanh.

Xin cám ơn những chia sẻ rất hữu ích của anh và chúc anh có một chuyến du học thành công!