Một siêu thị ở Pháp đã giải quyết vấn đề lãng phí thức ăn như thế nào?

Có đôi khi, bạn sẽ gặp phải những con số thống kê mà bạn tưởng rằng là một lỗi đánh máy. Ví dụ như con số này: hằng năm có 3.7 nghìn tỷ quả táo bị vứt đi. 3.7 nghìn tỷ. Hẳn là ai đó đánh máy thừa chữ nghìn đúng không? Rất tiếc đây lại là sự thật. Cùng với các loại thức ăn từ củ và rễ, rau và hoa quả là loại thực phẩm bị lãng phí nhất trong ngành công nghiệp thực phẩm.  Intermarché

Intermarché
Les fruits et legumes moches sont aussi bons qu’ils sont moches. Ảnh: Intermarché

Theo như báo cáo năm 2012 của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), mỗi năm khoảng 45% số lượng rau quả được sản xuất ra bị vứt ra bãi rác mặc dù chúng vẫn còn ăn được và có giá trị dinh dưỡng.

Sự lãng phí thực phẩm diễn ra ở bất cứ thời điểm nào trong chuỗi cung ứng, có thể là trước hoặc sau khi thu hoạch, hoặc là trong lúc gia công và phân phối. Tuy nhiên, một tỷ lệ lớn thức ăn bị lãng phí hằng năm xảy ra sau quá trình phân phối. Châu Âu ghi nhận khoảng 10% số lượng thực phẩm bị biến thành phế thải trong quá trình này, trong khi đó con số này nhảy vọt lên 20% tại Bắc Mỹ và Châu Đại Dương.

Đây liệu có phải hoàn toàn là lỗi của người tiêu dùng khi họ mua quá nhiều và ăn không hết? Không hẳn. Hầu hết những thực phẩm bị vứt bỏ này thậm chí còn chưa ngấp nghé đến được các cửa hàng, nói chi đến việc xuất hiện trong bếp của chúng ta. Có một sự thật không mấy dễ chịu đó là các siêu thị bỏ đi một lượng lớn rau củ quả chỉ vì chúng không đáp ứng được các yêu cầu về thẩm mỹ chứ chẳng liên quan gì đến mùi vị hay giá trị dinh dưỡng của chúng. Những thức ăn rất ngon lành bổ dưỡng bị vứt bỏ không thương tiếc chỉ vì “ngoại hình” không được đẹp mắt: quá sần sùi, quá sứt sẹo, hình dạng quá kì dị, nói chung là quá “xấu”.

Pháp là một trong những nước tiên phong trên thế giới về vấn đề giảm thiểu và kiểm soát sự lãng phí thực phẩm. Hưởng ứng cuộc vận động của chính phủ, Intermarché, chuỗi siêu thị lớn thứ 3 tại Pháp, đã quyết định đi ngược lại với quy trình thông thường của ngành thực phẩm. Một chiến dịch marketing mới mang tên “Inglorious fruits and vegetables” (Rau quả hèn mọn) khuyến khích người tiêu dùng đón nhận những sản phẩm không đẹp đẽ đáng lẽ ra đã bị đào thải. Ví dụ như hình quảng cáo hài hước bên trên, một quả cam méo mó biến dạng bên cạnh một củ cà rốt có hình thù gần như khiếm nhã đi kèm với tagline “Les fruits et legumes moches sont aussi bons qu’ils sont moches.” (Các rau quả xấu xí này cũng ngon như ngoại hình xấu xí của chúng vậy.)

Intermarché bán những loại rau và hoa quả bị “lỗi” về ngoại hình với giá rẻ hơn 30% so với các sản phẩm thông thường. Chiến dịch này đã gặt hái những thành công ngoài mong đợi. Bên cạnh việc nâng cao ý thức của người tiêu dùng về vấn đề lãng phí thức ăn (trong tháng đầu tiên chiến dịch đã tiếp cận được 20 triệu người), nó còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế: rau quả giá rẻ đã giúp cho người dân tăng cường tiêu thụ thực phẩm có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là những đối tượng có thu nhập hạn chế, trước đây không có đủ khả năng mua đúng lượng rau quả phù hợp theo thực đơn của chuyên gia dinh dưỡng.

Intermarché
Những hình ảnh quảng cáo thú vị với những cái tên hài hước: Quả táo quái dị, Quả chanh thất bại, Củ khoai tây nực cười, Cà tím biến dạng, Cà rốt xấu xí,… Ảnh: Intermarché

Điều đó chứng tỏ luôn luôn tồn tại một thị trường dành cho những loại thực phẩm không đẹp mắt. Intermarché báo cáo trong vòng 2 ngày sau khi chiến dịch được khởi động, số lượng khách đặt chân đến các cửa hàng đã tăng 24% và trung bình mỗi cửa hàng bán được 1.2 tấn rau quả xấu xí.

Đây là một bài học đáng nhớ dành cho ngành công nghiệp thực phẩm. Quảng cáo những thức ăn méo mó bằng phong cách thật cuốn hút, đồng thời giảm giá sản phẩm thì người tiêu dùng sẽ sẵn sàng mở hầu bao ra mua. Từ đó, đã có 5 đối thủ cạnh tranh của Intermarché học theo và khởi động những chiến dịch marketing tương tự. Whole Foods, chuỗi siêu thị chuyên bán đồ ăn sạch nổi tiếng của Mỹ, cũng bắt đầu bán ra những sản phẩm “lỗi” này.

Chiến dịch của Intermarché còn mang lại những ích lợi về môi trường. Theo báo cáo của FAO, dấu chân carbon của của những thực phẩm đã được sản xuất nhưng không được tiêu thụ được ước lượng vào khoảng 3.3 tỷ tấn CO2. Đây lại là một con số thống kê khá kinh hoàng. Giả dụ những thực phẩm lãng phí này là một quốc gia thì quốc gia này sẽ đứng thứ 3 trên thế giới (sau Mỹ và Trung Quốc) về lượng khí CO2 thải ra. Vì vậy, ý tưởng tuyệt vời Intermarché trong việc giữ lại các nông phẩm xấu xí và đưa nó đến tay người tiêu dùng thật vô cùng đáng khen ngợi.

The Tree Academy
Theo virgin.com